ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS
Container Icon

การศึกษาดาราศาสตร์ยุคปัจจุบัน

การศึกษาดาราศาสตร์ยุคปัจจุบัน

จาก http://www.rmutphysics.com/charud/specialnews/2/scientist/scientist6/astronomer.htm
เอ็ดมันด์ แฮลลีย์ ( ค.ศ. 1656 -1742) ผู้ศึกษาดาวหางแฮลลี่ย์และพิสูจน์ว่าดาวหางคือสมาชิกหนึ่งในระบบสุริยะ ที่โคจรรอบดวงอาทิตย์และมีพฤติกรรมเป็นไปตามกฏของแรงโน้มถ่วง เช่นเดียวกับ ดาวเคราะห์ทั้งหลาย และได้เสนอผลการศึกษาเกี่ยวกับดาวหางดวงหนึ่งที่มาให้โลกเห็นทุก ๆ ประมาณ 75 ปี
จาก http://web1.dara.ac.th/daraspace/Data/Data_Darasart/SolarSystem/comet/comet.htm
ดาวหางแฮลลีย์ (Halley) ดาวหางซึ่ง เอ็ดมันด์ แฮลลีย์ ค้นพบ
  อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ( ค.ศ.1879 - 1955) ผู้ปฏิวัติความคิดเดิมและนำวิทยาศาสตร ์เข้าสู่ยุคอะตอม โดยเสนอว่า แสงเดินทางเป็นเส้นโค้งในอวกาศ และเชื่อว่าทุกสิ่งในเอกภพมีการเคลื่อนที่ ไม่มีสิ่งใดอยู่นิ่งโดยสัมบูรณ์ การเคลื่อนที่ และเวลา จึงเป็นสิ่งสัมพันธ์ที่ยังคงความลึกลับอยู่จนบัดนี้ ผู้คิดค้นสูตรแห่งจักรวาล หรือ E = mc2 เมื่อเนื้อสาร m กลายเป็นพลังงาน E และ c คืออัตราเร็วของแสงส่วางในอวกาศ ที่มีค่าคงที่ทุกหนแห่งในเอกภพ
จาก http://scienzapertutti.lnf.infn.it/Quark/03/Ottobre/quark/img/slide0011_image015.png
สมการที่โด่งดังที่สุดของ  อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (E=mc2)
เอ็ดวิน ฮับเบิ้ล (ค.ศ.1889 - 1953) ผู้บุกเบิกการศึกษาเรื่อง กาแล็กซีและเสนอทฤษฎีว่าด้วยเอกภพขยายตัว จากการสังเกตการแล็กซีทั้งหลายกำลังเคลื่อนที่หนีห่างจากกันและกัน
จาก http://www.rmutphysics.com/CHARUD/scibook/big-bang/index/indexpic14.htm
เเผนที่เเสดงตำเเหน่งที่หลง เหลือจากการระเบิดครั้งใหญ่ (Big Bang) โดยเเสดงให้เห็นคลื่นความร้อน กำลังเคลื่อนที่ห่างออกไป ซึ่งเป็นการยืนยันทฤษฎีว่าด้วยเอกภพขยายตัว
จาก http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E:Stephen_Hawking_050506.jpg
สตีเฟน ฮอร์กิน (ค.ศ.1942 - ปัจจุบัน) นักวิทยาศาสตร์แห่งคริสต์ศตวรรษที่ 20 ผู้นำทฤษฎีพื้นฐานของนักวิทยาศาสตร์รุ่นก่อนมาอธิบายความเป็นไปในจักรวาล เช่น นำทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป ร่วมกับหลักกลศาสตร์ควอนตัม ของไอน์สไตน์ อธิบายถึงจุดเริ่มต้นของการระเบิดใหญ่ (Big Bang) และวาระสุดท้ายของหลุมดำ (Black Hole)
จาก http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9470000023760
ภาพจำลองหลุมดำ (Black Hole)

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น