ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS
Container Icon

เกร็ดความรู้ คู่ดาราศาสตร์ 1


มองหาดาวศุกร์

ดาวศุกร์เป็นดาวที่อยู่ถัดมาจากดาวพุธ เห็นได้ชัดเจนทางทิศตะวันตกตอนหัวค่ำ เรียกว่า ดาวประจำเมือง หรือมองเห็นทางทิศตะวันออกตอนใกล้รุ่ง เรียกว่า ดาวรุ่ง หรือดาวประกายพรึก การดูดาวศุกร์ต้องดูหลังจากพระอาทิตย์ตกหรือก่อนพระอาทิตย์ขึ้น เพราะถ้าเผลอไปมองพระอาทิตย์จะทำให้ตาบอดได้

ดาวพุธอยู่ไหน
ดาวพุธเป็นดาวดวงหนึ่ง ที่สามารถมองเห็นได้ง่าย ไม่กระพริบแสง จะปรากฎใกล้ขอบฟ้าเสมอ มองเห็นได้ทางทิศตะวันตกตอนหัวค่ำ และทิศตะวันออกตอนใกล้รุ่ง การมองดูดาวพุธต้องดูหลังจากพระอาทิตย์ตกหรือก่อนพระอาทิตย์ขึ้น เพราะถ้าเผลอไปมองพระอาทิตย์จะทำให้ตาบอดได้

เครื่องดูดฝุ่นสุริยะ
สมญานามนี้เป็นของดาวพฤหัสบดี ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ ด้วยความใหญ่นี้เองทำให้ดาวพฤหัสบดีมีแรงโน้มถ่วงสูง เมื่อบรรดาดาวเคราะห์และอุกการบาตเข้ามาใกล้ ก็จะถูกดึงเข้าสู่ชั้นบรรยากาศที่หนาทึบของดาวพฤหัสบดี ดาวดวงนี้จึงคล้ายเครื่องดูดฝุ่นยักษ์ที่คอยดูดขยะอวกาศไงล่ะ
ทำไมดาวอังคารจึงมีสีแดง
เราสามารถมองเห็นดาวอังคารเป็นสีส้มแดงได้ด้วยตาเปล่า เพราะว่าพื้นผิวของดาวอังคารเต็มไปด้วยฝุ่นจำนวนมากและองค์ประกอบส่วนใหญ่ของดินบนดาวอังคารเป็นเหล็ก ทำให้มองเห็นเป็นสีส้มแดง หรือสีของสนิมเหล็กนั่นเอง
สาวสวยแห่งระบบสุริยะ
ดาวเสาร์เป็นดาวเคราะห์ที่สวยที่สุดในระบบสุริยะ มีวงแหวนเล็กๆนับพันซึ่งประกอบด้วยก้อนน้ำแข็งที่สะท้อนแสงนับพันล้านวนอยู่โดยรอบ นอกจากนี้ดาวเสาร์ยังมีดวงจันทร์เป็นบริวารมากที่สุดถึง 18 ดวง และเชื่อว่าอาจจะมีมากกว่านี้แต่ยังไม่ค้นไม่พบก็ได้

ความลับของวงแหวนดาวเสาร์
ดาวเสาร์เป็นดาวที่มีวงแหวนสวยงามล้อมรอบอยู่หลายชั้น วงแหวนที่เราเห็นนี้เป็นก้อนหินและน้ำแข็งสกปรกจำนวนมาก และมีความหนาประมาณ 1 กิโลเมตร เคลื่อนที่รอบดาวเสาร์ จึงมองเห็นปรากฎเป็นวงแหวนที่สวยงามมาก ในยุคแรกๆนั้น กาลิเลโอคิดว่า ดาวเสาร์เป็นดาวเคราะห์ 3 ดวงที่อยูเรียงกัน
มีดาวดวงไหนบ้างที่มีวงแหวน
นอกจากดาวเสาร์ที่มีวงแหวนสวยงามแล้ว ดาวพฤหัสบดี ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูนก็มีวงแหวนเช่นกัน วงแหวนของดาวพฤหัสบดี มี 3 ชั้น แต่จางมากจนมองไม่เห็นจากโลก วงแหวนของดาวยูเรนัส จะประกอบไปด้วยฝุ่นและชั้นนอกจะมีสีคล้ำมาก ส่วนดาวเนปจูนนั้นวงแหวนจะมืดมากจนไม่สามารถสังเกตได้จากโลก
ใครพบยูเรนัสเป็นคนแรก
ก่อนปี พ.ศ.2324 นักดาราศาสตร์เชื่อว่ามีดาวเคราะห์ในระบบสุริยะเพียง 6 ดวง เท่านั้น คือดาวพุธ ศุกร์ โลก อังคาร พฤหัสบดี และดาวเสาร์ จนกระทั่ง วิลเลียม เฮอร์เซล ได้ค้นพบดาวดวงใหม่คือ ดาวยูเรนัส ด้วยกล้องดูดาวที่เขาประดิษฐ์ขึ้นมาเองในเดือน มีนาคม พ.ศ.2324
วงแหวนของดาวยูเรนัส
ดาวยูเรนัสเป็นดาวอีกดวงหนึ่งที่มีวงแหวน ซึ่งพบวงแหวนนี้ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2520 ในปี พ.ศ.2529 ยานอวกาศวอยเอเจอร์ ได้ถ่ายภาพวงแหวนและพบว่าประกอบด้วยฝุ่นเป็นส่วนใหญ และฝุ่นชั้นนอกมีสีคล้ำมากและบรรยากาศชั้นบนมีฮีเลียมจำนวนมาก จึงทำให้ดาวยูเรนัสมีสีเขียวออกน้ำเงิน
กลิ้งรอบดวงอาทิตย์
ปกติดาวจะหมุนรอบตัวเองจากทิศตะวันออกไปยังทิศตะวันตก หรือหมุนในแนวตั้งนั่นเอง แต่ดาวยูเรนัสเป็นดาวที่แปลกประหลาดกว่าดาวดวงอื่น เพราะจะหมุนจากทิศเหนือลงสู่ทิศใต้ นักวิทยาศาสตร์คิดว่าอาจเป็นเพราะดาวยูเรนัสเคยถูกดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ชนเมื่อนานมาแล้ว
มีกี่ดวงกันแน่
ถ้าเรามองกลุ่มดาวลูกไก่ด้วยตาเปล่า เราจะเห็นดาวเพียงเจ็ดดวงเท่านั้น ชาวตะวันตกจึงเรียกว่า ดาวสาวเจ็ดพี่น้อง ความจริงแล้วดาวลูกไก่ เป็นกระจุกดาวที่มีดาวฤกษ์กว่า 200 ดวง เกิดมาเมื่อประมาณ 60 ล้านปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ไดโนเสาร์สูญพันธุ์พอดี
เดี๋ยวไกลเดี๋ยวใกล้
ดาวพลูโตมีระยะห่างจากดวงอาทิตย์ไม่คงที่และเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก เพราะมีวงโคจรที่เป็นวงรีมากถ้าอยู่ใกล้โลกที่สุดจะห่าง 4425 ล้านกิโลเมตร ถ้าอยู่ไกลสุดจะไกลถึง 7375 ล้านกิโลเมตร นอกจากดาวพลูโตจะอย่ไกลแล้วยังมีขนาดเล็กมากและมองเห็นได้ด้วยกล้องโทรทรรศน์กำลังสูงเท่านั้น
จานบิน
มีการรายงานการพบจานบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2490 โดยเคนเนท อาร์โนลด์ นักธุรกิจและนักบินชาวอเมริกัน เขาบอกว่าเห็นสิ่งบินลึกลับมีลักษณะคล้ายจานจำนวน 9 ลำ ลักษณะการบินเหมือนเราร่อนจานบนผิวน้ำ บินเกาะกลุ่มกันอยู่เหนือภูเขาเรนเนียร์

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น